Articles

Skincare Making

Skincare-making ผู้หญิงจะสายธรรมชาติ รักษ์โลก ยังไงก็ขาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไม่ได้ค่ะ เพราะเราต้องสู้กับมลภาวะกับอายุที่ร่วงโรยไปทุกๆ วัน… เราจึงต้องหาทางที่จะต้องยื้อเวลาให้สภาพผิวเราดูดีให้นานที่สุด จุดๆ นี้ เริ่มจากปัญหาของวิเวียนคืออายุที่มากขึ้นย่างกรายเข้าเลข 4 ถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจ

ของผู้หญิงเลยค่ะ สภาพผิวมันของวิเวียนส่งผลให้รูขุมขนช่วงแก้มกว้างขึ้น หน้าหมองคล้ำง่าย ช่วงหลังๆ เลยห่างหายจากสบู่ไปศึกษาเรื่องผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้มันลึกซึ้ง เอาหน้าตัวเองเป็น case study คิดสูตรให้ตอบโจทย์หน้าตัวเอง เรียกได้ว่าทำเองใช้เอง มันได้ดั่งใจมากกว่าไปซื้อเค้าตั้งเยอะ.. ในบทความนี้เลยมาบอกเล่าให้ฟังว่า ทำผลิตภัณฑ์บำรุงผิวใช้เอง ดียังไง?

ข้อแรกเลยคือประหยัดค่ะ ซุปเปอร์ประหยัด!!! ปกติวิเวียนจะเสียเงินค่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้กับเคาท์เตอร์แบรนด์ครั้งละ 5,000-10,000 บาท ตามกระแสของช่วงนั้นๆ ซึ่งก็จะใช้ได้ประมาณ 1-2 เดือน บางครั้งโชคดีก็ 3 เดือนตามปริมาณของแต่ผลิตภัณฑ์ ซึ่งในเงินจำนวนเดียวกันนั้น เราสามารถซื้อวัตถุดิบที่หลายหลาย เลือกตัวดีๆ เลือกตัวที่ใช่กับผิวเราได้เยอะเลยค่ะ ตรงนี้ไม่ได้บอกว่าของแบรนด์ไม่ดีนะคะ บางตัวดีเริ่ดดดด เห็นผลแต่ราคาก็เริ่ดตามไปด้วย บางตัวก็ Over claim เกินไป เพราะมาอ่านส่วนผสมแทบจะไม่มีอะไรในนั้นเลย แต่ถ้าใครเจอตัวที่ใช่ในราคาที่ชอบก็โชคดีค่ะ แต่แอบบอกก่อนว่าอายุเราเปลี่ยนแต่ส่วนผสมไม่เปลี่ยน ดังนั้นอีกหน่อยอาจจะไม่เหมาะกับเราแล้วก็ได้นะคะ ต้องมองหาตัวอื่นมาทดแทนค่ะ

ข้อสองตอบโจทย์หน้าตัวเอง.. ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทั่วไปในท้องตลาดเกิดจากการวิจัยสภาพผิวหน้าจากคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นข้อดี มีมาตรฐาน แต่เป็นมาตรฐานของทั้งโลก ไม่ใช่เราคนเดียว หลายๆ คนคงเคยได้ยินคนรู้จักบอกว่า เราใช้ตัวนี้ดีนะ แต่เพื่อนอีกคนกลับบอกว่าเราแพ้.. แล้วยังไง ดีหรือไม่ดี?? เมื่อศึกษาลงลึกไปถึงส่วนประกอบของแต่ละผลิตภัณฑ์ ทำให้รู้ว่าบางตัวไม่มีความจำเป็นต้องใส่ ไม่มีประโยชน์ใดๆ กับผิวเลยยยย (ย.ยักษ์ 20 ตัว) แต่ใส่เพื่อความรู้สึกนุ่มลื่นเวลาทา ใส่เพื่อเพิ่มประโยชน์ทางการตลาด แต่บางคนอาจจะแพ้ตัวนี้ -.-* ดังนั้นหากเราทำเอง เราสามารถเลือกใส่ตัวที่เหมาะสม มีประโยชน์จริงๆได้ค่ะ

ข้อสามเพื่อนจะรักกก.. เพราะช่วงที่ทดลองกับหน้าตัวเองผ่านไปสักระยะแล้ว (ประมาณ 2 เดือนกว่า) เริ่มเห็นผล เราก็ต้องลองกับหน้าอื่นบ้าง เพื่อดูว่าของเราดีจริงมั้ย เพื่อนคือสิ่งสำคัญ เพราะเพื่อนบอกความจริงเสมอว่าของเราดีหรือไม่ดี ต้องแก้อะไรบ้าง ถ้าในขั้นตอนนี้เรียกว่า Product test เหมือนกับที่แบรนด์เค้าทำกัน ซึ่งจริงๆ ก่อนที่จะทำสินค้าขายควรทำ Product test เพราะจะทำให้เรารู้ว่า ใช้ 100 คน ดีกี่คน ไม่ดีกี่คน **ส่วนนี้ขอไม่พูดถึงกระบวนการผลิตเพื่อขาย เพราะจะยาวมาก

สุดท้ายยนี้ความเห็นส่วนตัวของวิเวียนขอบอกว่า “ไม่มีผลิตภัณฑ์อะไรที่เหมาะกับทุกคน” เพราะแต่ละคนสภาพผิวไม่เหมือนกัน สภาพแวดล้อมต่างกัน ใช้ชีวิตต่างกัน ทั้งเรื่องกิน การพักผ่อน และอีกหลายอย่างที่เป็นปัจจัยกระทบต่อสภาพผิวได้ ดังนั้นก่อนจะเชื่อว่าอะไรดีไม่ดี ควรจะคิดสักนิดว่าสิ่งนั้นเหมาะกับจริงหรือเปล่า หรือแค่ตามกระแส..ที่เค้าบอกว่าดี


Photo credit: 
https://qsun.co/stop-skin-aging-resolution-2018/