สบู่กวนร้อน, สบู่กวนเย็น, สบู่ก้อน, สบู่น้ำมัน, สบู่น้ำมันวิธีทำ, ทำสบู่ handmade, ทำสบู่ diy, ทำสบู่ cp, ทำสบู่ใช้เองง่ายๆ, วิธีทำสบู่ใช้เอง, ทำสบู่เอง, ทำสบู่ใช้เอง pantip, สบู่แฮนด์เมดวิธีทำ
Articles

Soap Making Equipment

Soap Tools อุปกรณ์พื้นฐานการเริ่มต้นทำสบู่แฮนด์เมด สำหรับมือใหม่หรือคนที่เริ่มต้นทำสบู่แฮนด์เมดเป็นงานอดิเรก วิเวียนแนะนำว่ายังไม่ควรลงทุนในการซื้ออุปกรณ์มากนัก ซึ่งปกติแล้วการกวนสบู่เป็นวิธีการทำสบู่แบบดั้งเดิม โดยการผสมด่าง (เบส) และไขมัน (กรด) ให้เข้ากันตามสัดส่วนที่เหมาะสมเท่านั้นไม่ได้มีอุปกรณ์พิเศษดั่งเช่นการทำสบู่เพื่อการค้าหรือตามสมัยนิยม ดังนั้น มือใหม่สามารถเริ่มต้นได้ด้วยการหาซื้ออุปกรณ์หลักๆ ที่ใช้ทำสบู่

  1. ตาชั่งดิจิตอล ควรชั่งได้อย่างน้อย 3 ก.ก. เผื่อต้องการทำปริมาณที่มากขึ้นในอนาคต เพราะราคาไม่แตกต่างกันมากนัก ปกติจะมีหน่วยวัดมาตรฐานส่วนทั้งแบบกรัม (Gram) หรือออนซ์ (Oz) รวมถึงมิลลิลิตร (Ml) ตาชั่งดิจิตอลเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำสบู่แฮนด์เมด เนื่องจากการผสมสัดส่วนจะต้องได้มาตราส่วนที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันสูตรที่ผิดพลาดและอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผิวหนังได้ (ด่างมีฤทธิ์ที่อาจทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง) ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 300-3500 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณนํ้าหนักและยี่ห้อ
  2. ตะกร้อมือสำหรับกวนสบู่ หรือที่เรียกว่าตะกร้อตีไข่ ขนาดพอเหมาะมือสัก 2-3 อัน ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ราคาประมาณ 40-100 บาท แต่ถ้าคิดว่ามาทางนี้ชัวร์ๆ และมีทุนทรัพย์ก็จัดที่ปั่นมือ หรือที่เรียกว่า stick blender แนะนำว่าไม่ควรเกิน 450 วัตต์ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1000-4000 บาท ขึ้นอยู่กับวัตต์ อุปกรณ์เสริม (ซึ่งไม่จำเป็น) และยี่ห้อ สำหรับการทำสบู่ก้อน แต่หากต้องการทำสบู่เหลวด้วยขอแนะนำให้ซื้อวัตต์ที่สูงขึ้นไป หรือซื้อแยกไปอีกตัวเลยจะดีกว่า เพราะการทำสบู่เหลวจะต้องใช้ระยะเวลาปั่นที่นานมากขึ้น
  3. ชามพลาสติก ถ้วยตวงที่ทนความร้อนที่มีสีขุ่น (Polypropylene) จะมีความยืดหยุ่นและสามารถทนสารละลายด่างได้ดีกว่าพลาสติกใสที่กรอบแตกได้ง่าย สัก 2-3 ใบ ขนาดเล็กไปถึงใหญ่ สามารถหาซื้อได้ตามโฮมโปรแผนกเครื่องใช้ในครัว ราคาประมาณ 120-300 บาทตามขนาด สำหรับการแบ่งปริมาณผสมสีตามชอบ แต่วิเวียนแนะนำให้ใช้ถ้วยสแตนเลส (ประมาณความหนาเบอร์ 304) ในการผสมนํ้าด่างจะดีกว่าเพราะมีความทนทานมากกว่าพลาสติก ราคาประมาณ 200-1000 บาท ตามขนาดและความหนาของสแตนเลส
  4. ไม้พายซิลิโคน สำหรับกวน ตัก เกลี่ยเนื้อสบู่ ควรเลือกไม้พายที่มีความบางสัก 1 ด้านเพื่อให้ช่วยตักสบู่ออกจากถ้วยหรือชามได้หมด (แนะนำไม้พายของอีเกีย อันละ 39 บาท)
  5. เทอโมมิเตอร์ สำหรับวัดอุณหภูมิของสารละลายด่าง สามารถเลือกได้ตามความถนัดทั้งแบบดิจิตอลที่เป็นแบบแท่งสแตนเลสจุ่มลงไปในสารละลายด่าง ราคาประมาณ 120 บาท หรือแบบปืนยิงลงไปที่ผิวหน้าของสารละลายด่าง ราคาประมาณ 300-700 บาท แบบอนาล๊อกซึ่งเป็นแท่งปรอทยาวๆ ราคาประมาณ 60-80 บาท
  6. โมลด์ ขนาดตามความชอบ ส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้โมลด์ไม้ เพราะมีทั้งหน้าแคบ หน้ากว้าง ทรงสูง ทรงเตี้ย จะเป็นไม้อย่างเดียวแล้วหากระดาษข้าวมันไก่ กระดาษไขมาห่อรองโมลด์ หรือชอบความสะดวกก็สามารถหาซื้อโมลด์ไม้ที่ขายพร้อมซิลิโคนรองโมลด์ได้เช่นกัน ราคาโมลด์ไม้ 120-500 บาท ตามขนาด

***  อุปกรณ์การทำสบู่ ห้ามใช้สังกะสี ทองเหลือง ส่วนผสมจากตะกั่ว พลาสติกที่ไม่ทนความร้อนในการผสมด่างหรือนํ้ามัน เพราะอาจเกิดการทำปฎิกริยาต่อสารละลายด่าง เนื้อสบู่ และเป็นอันตรายต่อทางเดินหายใจและผิวหนังได้ ***

สถานที่ขายอุปกรณ์ต่างๆ

โดยส่วนใหญ่จะสามารถหาซื้อส่วนผสมหลักได้ที่บริเวณสี่แยกวัดตึก สะพานหัน

ร้านวันรัตน์ (หน่ำเซียน) นํ้ามันชนิดต่างๆ, essentail oil

ร้านฮงฮวด นํ้าหอม, สารทำละลายต่างๆ

ร้านศรีสำอางค์ นํ้าหอม

ร้านสินไทย บัตเตอร์, TD, essentail oil

ร้านตั้งจิบเซ๊ง อุปกรณ์เบเกอรี่  เช่น หัวบีบครีม 2D 1M, ถุงบีบ, ปรอท(ที่วัดอุณหภูมิ)

ร้านอื่นๆ ร้านเคมีภัณฑ์, โฮมโปร, Facebook => Soap club Thailand เป็นศูนย์รวมแม่ค้า พ่อค้าที่มาโพสขายของกัน มีตั้งแต่โมลด์นํ้าหอม บรรจุภัณฑ์ วัตถุดิบต่างๆ

**นํ้าหอมควรทำการเทสก่อนใช้ทุกครั้งที่ซื้อล๊อตใหม่ เนื่องจากมาตรฐานการผลิต ที่อาจส่งผลต่อการเทรซของสบู่

IKEA
ชาม ไม้พาย

HOME PRO
ที่ปั่นมือไฟฟ้า stick blender , ชั้นตากสบู่ เป็นตะกร้าสี่เหลี่ยมสี่ขาว วางซ้อนกันได้, โซดาไฟ, ชามกวนสบู่, ถุงมือแบบหนา (ใช้ตอนผสมด่าง), ถุงมือแบบบาง (ใช้ตอนทำสบู่)

ตลาดทั่วไป
กระดาษข้าวมันไก่,นํ้ามันชนิดต่างๆ เช่น นํ้ามันบัว

นํ้ามัน (หาซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ต)
มะพร้าว  (ยี่ห้อ Naturel มีขายที่ Top supermarket เท่านั้น), ปาล์ม, รำข้าว, คาโนล่า,นํ้ามันดอกทานตะวัน, ที่ปั่นมือไฟฟ้า stick blender

ถ้าใครมีแหล่งอื่นๆ แนะนำสามารถโพสบอกได้ที่ comment นี้ได้เลยค่ะ